Lượt xem: 518
Hoạt động hỗ trợ nông dân đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu
Trong những năm qua, bằng sức mạnh tổng hợp từ các nguồn lực, sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên, người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà. Người nông dân không ngừng đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm ở thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Để phát huy lợi thế, tăng giá trị và sức cạnh tranh, phát triển bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nói chung và sản phẩm của người nông dân nói riêng, thời gian qua Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa của nông dân.

Về hoạt động hỗ trợ

                Đối với các sản phẩm hàng hóa của người nông dân mang nét đặc trưng và có ưu thế của tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ tư vấn, hỗ trợ theo dạng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể thông qua các hợp tác xã. Trong đó, tập trung bảo hộ nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh cho các sản phẩm nông sản. Giai đoạn 2014 - 2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã tư vấn, hỗ trợ 11 Hợp tác xã đăng ký bảo hộ 07 nhãn hiệu tập thể gồm: Bưởi Năm roi Kế Thành, Cam sành Ba Trinh, Vú sữa tím Trinh Phú, Cam xoàn Phương An, Trà mãng cầu Vĩnh Kiên, Xoài An Thạnh 1, Trái cây Cù Lao Dung, với số thành viên thụ hưởng là 246 thành viên.

Một số nhãn hiệu tập thể của tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2014 - 2019

Riêng sản phẩm gạo của Sóc Trăng, hiện nay tỉnh tập trung phát triển các giống gạo thơm và gạo Tài Nguyên. Đối với hai sản phẩm này, tỉnh cũng đã thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cũng gắn với địa danh đó là Gạo thơm Sóc Trăng và gạo Tài Nguyên Thạnh Trị.

 

Trong số các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, Hành tím Vĩnh Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 ngày 28/5/2019, Artemia của Vĩnh Châu đang tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý thông qua dự án Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Vĩnh Châu cho sản phẩm trứng bào xác Artemia của tỉnh Sóc Trăng”, thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020.

 

Với sự quyết tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp của các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong công tác hỗ trợ, phát triển nhãn hiệu các sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã từng bước gặt hái được những kết quả mong đợi. Trong đó, công tác hỗ trợ các chủ thể tạo lập, quản lý, phát triển nhãn hiệu được ngành khoa học và công nghệ thúc đẩy thực hiện. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức của các chủ thể trong tỉnh về lĩnh vực sở hữu công nghiệp, mức độ quan tâm đến việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được cải thiện đáng kể. Các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm hơn với việc xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm của mình. Trong đó, có thể kể đến Hợp tác xã Artemia Vĩnh Châu, Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú đã có sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Là dấu hiệu cho thấy các chủ thể đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu mạnh, bền vững.

 

Nguyễn Phạm Thu Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1272311
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.